Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Thủ tục thành lập công đoàn cơ sở

Hồ sơ thành lập công đoàn cơ sở gồm:
1. Đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam và thành lập công đoàn cơ sở (theo mấu)
2. Danh sách nhân viên của đơn vị tự nguyện vào tổ chức công đoàn Việt Nam (theo mẫu)
3. Bản sao đăng ký kinh doanh có công chứng
4. Bản sao đối chiếu nộp BHXH tháng gần nhất
5. Mỗi đoàn viên nộp 1 ảnh 2x3 làm thẻ đoàn viên

Phụ cấp cán bộ công đoàn ko chuyên trách: qui định tại quyết định 1439-QD-TLD ngày 14/12/2011



Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Khoản tiền bảo hiểm tai nạn có phải chịu thuế TNCN?

Công ty mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho nhân viên. Khi nhân viên bị tai nạn và được chi trả khoản tiền bồi thường thì khoản tiền này có phải chịu thuế TNCN ko?

Trả lời:
Căn cứ theo điểm n, khoản 1, điều 3 thông tư 111/TT-BTC ngày 15/8/2013 qui định:


n) Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; tiền bồi thường tai nạn lao động; tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các khoản bồi thường Nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật về bồi thường Nhà nước. Cụ thể như sau:

n.1) Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe là khoản tiền mà cá nhân nhận được do tổ chức bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe trả cho người được bảo hiểm theo thoả thuận tại hợp đồng bảo hiểm đã ký kết. Căn cứ xác định khoản bồi thường này là văn bản hoặc quyết định bồi thường của tổ chức bảo hiểm hoặc toà án và chứng từ trả tiền bồi thường.

==> Khoản tiền này ko phải chịu thuế TNCN

Đối với khoản phí đóng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe mà công ty đóng cho người lao động thì có phải chịu thuế tncn ko?

Theo công văn số 573/CT-TTHT của cục thuế tp HCM trả lời thắc mắc của công ty cổ phần L&A thì khoản tiền này phải cộng vào thu nhập chịu thuế để tính thuế tncn, 
Chi tiết công văn như sau:
"Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN:
- Tại Điểm đ.2, Khoản 2, Điều 2 quy định thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công bao gồm:
“đ.2) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
...
Khoản tiền phí mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện do người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động đối với những sản phẩm bảo hiểm có tích lũy về phí bảo hiểm.”
- Tại Khoản 6, Điều 7 quy định căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công:
“Căn cứ tính thuế đối với tiền tích lũy mua bảo hiểm không bắt buộc, tiền tích lũy đóng quỹ hưu trí tự nguyện là khoản tiền phí tích luỹ mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích luỹ đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện, do người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động và tỷ lệ khấu trừ 10%.
Trước khi trả tiền bảo hiểm, tiền lương hưu cho cá nhân, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí tự nguyện có trách nhiệm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí tích luỹ, tiền tích lũy đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động từ ngày 01 tháng 7 năm 2013.
Doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí tự nguyện có trách nhiệm theo dõi riêng phần phí bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích luỹ đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện do người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động để làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân.”
- Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 8 quy định thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công:
“Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế.
Riêng thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản tiền phí mua sản phẩm bảo hiểm có tích lũy theo hướng dẫn tại điểm đ.2, khoản 2, Điều 2 Thông tư này là thời điểm doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí tự nguyện trả tiền bảo hiểm.”
Căn cứ theo quy định trên:
Khoản tiền phí mua bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm tai nạn cho người lao động (là những sản phẩm bảo hiểm tự nguyện không có tích lũy về phí bảo hiểm) do người sử dụng lao động đóng cho người lao động phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động. Công ty có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ thu nhập được chi trả trong tháng của người lao động bao gồm cả khoản phí mua bảo hiểm nêu trên để tính, khấu trừ, nộp thuế TNCN theo quy định.
Đối với khoản tiền mua phí bảo hiểm có tính tích luỹ do người sử dụng lao động đóng cho người lao động chưa phải tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công để tính thuế TNCN. Công ty Bảo hiểm khi chi tiền bảo hiểm cho người lao động phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền bảo hiểm tích luỹ đóng góp người lao động.
Cục Thuế TP thông báo để Công ty biết và thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này."

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Giấy khám sức khỏe để xin GPLD cho người nước ngoài

Hướng dẫn khám sức khỏe được qui định tại thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013, theo đó qui định hồ sơ, thủ tục, nội dung khám, phân loại cơ sở khám bệnh chữa bệnh được phép kcb, qui định các cơ sở kcb đủ điều kiện khám sức khỏe cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Danh sách các cơ sở kcb đủ điều kiện khám sức khỏe cho người nước ngoài làm việc ở Việt Nam theo qui định tại thông tư 14/2013/TT-BYT do cục quản lý khám chữa bệnh ban hành ngày 5/2/2015
http://www.kcb.vn/wp-content/uploads/2015/02/143-file_30.pdf

Tham khảo danh sách update tại trang web:
http://www.kcb.vn/danh-muc-van-ban/van-ban/page/4/