Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Bị đứt dây chằng cho phải là bệnh dài ngày

DANH MỤC CÁC BỆNH CẦN NGHỈ VIỆC ĐỂ CHỮA BỆNH  DÀI NGÀY viết:
I. ĐỐI TƯỢNG THI HÀNH
1. Công nhân viên chức mắc các bệnh sau đây cần phải nghỉ việc để chữa bệnh dài ngày:
l. Di chứng do phẫu thuật và tai biến điều trị.

link:Danh mục các bệnh cần nghỉ việc để chữa bệnh dài ngày

Căn cứ vào nội dung bạn trình bày, thì với chấn thương của bạn có thể thỏa mãn quy định tại điểm l, khoản 1, phần I, Thông tư liên bộ số 33-TT/LB ban hành ngày 25/06/1987 quy định về thời gian nghỉ việc được hưởng trợ cấp BHXH thay luơng đối với cán bộ, công nhân viên chức mắc các bệnh cần chữa dài ngày. Tuy nhiên, phải là người có chuyên môn mới có thể khẳng định được vấn đề này. Do đó, bạn cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ đã điều trị cho bạn tham khảo xem, chấn thương hiện tại của bạn có thỏa mãn quy định trên hay không? Nếu thỏa mãn quy định  trên, bạn hãy nhờ bác sĩ hướng dẫn thủ tục để có được phiếu hội chẩn của bệnh viện về việc mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa  trị dài ngày (cái này bắt buộc)

Khi đã có đủ cơ sở để kết luận, bệnh của bạn thuộc vào Danh mục các bệnh cần nghỉ việc để chữa bệnh dài ngày, đương nhiên, bạn sẽ được hưởng các chế độ ốm đau liên quan tương ứng với thời gian bạn đã đóng BHXH (thời gian bạn đóng BHXH là 25 năm hay 15 năm vậy), cụ thể theo quy định sau:
Luật bảo hiểm xã hội 2006 viết:Điều 23. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

2. Người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:
a) Tối đa không quá một trăm tám mươi ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;
b) Hết thời hạn một trăm tám mươi ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn.
..........................................................................................................................................
Điều 25. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 23 và Điều 24 của Luật này thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Người lao động hưởng tiếp chế độ ốm đau quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 của Luật này thì mức hưởng được quy định như sau:
a) Bằng 65% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ ba mươi năm trở lên;
b) Bằng 55% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm
...................................................................................................................................
Điều 26. Dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau khi ốm đau

1. Người lao động sau thời gian hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 23 của Luật này mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ năm ngày đến mười ngày trong một năm.

2. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình; bằng 40% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung.
.......................................................................................................................................
Điều 112. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy xác nhận nghỉ ốm đối với người lao động điều trị ngoại trú, giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú tại cơ sở y tế, giấy ra viện hoặc phiếu hội chẩn của bệnh viện đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày.


Kính chào Luật sư.
 Cho tôi xin lỗi vì quá nóng lòng nên đã tạo nhiều nick cho Luật sư xin luật sư thông cảm !
 Hôm thứ năm tuần rồi tôi có đến phòng Bảo hiểm xã hội Quận để liên hệ trường hợp của tôi thì cô Loan giải quyết chính sách Quận nói tôi đưa giấy ra viện (  2 tờ) + 9 tờ giấy nghỉ việc hưởng bảo hiếm xã hội từ tháng 9 đến tháng 12  ( Bệnh viện 175 ) + 1 tờ giấy xác nhận đang điều trị ngoại trú từ tháng 12 đến nay tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định . ( Bản photo)
 Hôm nay thứ Tư tôi đến Bảo hiểm Quận để liện hệ thì cô Loan nói " Trường hợp của tôi không giải quyêt vì không nằm trong danh mục điều trị dài ngày " và nói " Đã lên liên hệ Bảo Hiểm Thành phố không giải quyết " và trả hồ sơ cho tôi .
 Vậy cho tôi hỏi Luật sư " Tôi phải làm gì nữa bây giờ ? 8 tháng nay không hưởng lương. Bệnh của tôi tốn kém nhiều mua thuốc uống giảm đau + bổ sung Vitamin khoảng 70.000 ngàn và hàng tuần phải đóng tiền tập VLTL 82.000 ngàn+ mua thêm thuốc ngoài danh mục y tế để mau hồi phục + tiền xe đi + về tập VLTL vì Bác sĩ khuyên tôi không được đi xe .
 
Tôi nghĩ là Bảo hiểm Quận dám khẳng định như vậy cũng phải có căn cứ. Bạn chỉ nói là có Giấy ra viện nhưng trong Giấy ra viện thể hiện cái gì thì bạn chưa làm rõ? Trong Giấy ra viện có thể hiện bạn mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày hay không? Bạn đã xin tư vấn của bác sĩ đã điều trị cho bạn xem có phải là bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày hay không?

Tôi vừa tìm thêm được văn bản pháp luật có thể giúp cho bạn xác định đúng được cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân (Bạn chú ý mục 3 của văn bản này):
Công văn số3110/BXHX-CĐBXHX viết:

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TP. HỒ CHÍ MINH
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số:3110/BHXH-CĐBHXH /> V/v Giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 10 năm 2011

Kính gửi: Các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh
Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh xin có ý kiến đối với các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh (gọi chung là bệnh viện) có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh như sau:
1. Từ tháng 7/2010, BHXH Việt Nam quy định giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo mẫu C65-HD (thay thế cho mẫu C03-BH) nên đề nghị các bệnh viện cấp đúng mẫu. Cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán chế độ ốm cho người lao động nếu được cấp không đúng mẫu C65-HD.
Để được cấp mẫu giấy C65-HD, đề nghị liên hệ với phòng Giám định BHYT (phòng nghiệp vụ 1).
2. Hiện nay, Thông tư11/1999/TTLT-BYT-BHXH ngày 22/6/1999 vẫn còn hiệu lực nên đề nghị các bệnh viện khi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội vẫn thực hiện quy định của Thông tư nêu trên.
3. Riêng đối với bệnh thuộc danh mục điều trị dài ngày, theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội (điều 112), Thông tư41/2009/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quyết định777/QĐ-BHXH ngày 17/5/2010 của BHXH Việt Nam thì chứng từ để bệnh nhân thanh toán ốm là giấy ra viện (nếu có điều trị nội trú), phiếu hội chẩn hoặc biên bản hội chẩn của bệnh viện ghi rõ tên bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày (danh mục các bệnh cần nghỉ việc để chữa bệnh dài ngày quy định tại Thông tư33/TT-LB ngày 25/6/1987 của Bộ Y tế và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam).
Tuy nhiên, hiện nay có không ít trường hợp người lao động khi được điều trị bệnh dài ngày chưa được các bệnh viện quan tâm cấp các giấy tờ xác nhận theo quy định như trên nên việc thanh toán chế độ BHXH gặp không ít khó khăn.
Để đảm bảo việc giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ BHXH đối với người lao động phải điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh dài ngày, Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các bệnh viện quan tâm cung cấp cho người lao động (bệnh nhân) đầy đủ các giấy tờ có liên quan sau:
- Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao), Phiếu hội chẩn (bản sao) hoặc Biên bản hội chẩn (bản sao) thể hiện cụ thể tên bệnh mà người lao động điều trị.
- Các trường hợp phải điều trị ngoại trú nếu Phiếu hội chẩn hoặc Biên bản hội chẩn không thể hiện thời gian nghỉ việc để điều trị thì đề nghị có thêm xác nhận của bệnh viện đang điều trị cho người lao động về thời gian điều trị.
Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động theo quy định, Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh rất mong nhận được sự hợp tác của các bệnh viện. Văn bản này thay thế cho văn bản số1443/BHXH-CĐBHXH ngày 07/6/2010.
Trân trọng.


Nơi nhận:
- Như trên;
- BGĐ (để báo cáo);
- BHXH quận huyện (để biết);
- Website BHXH/TP;
- Lưu: VT, P.CĐBHXH (01 bản).
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC




Nguyễn Đăng Tiến

Không có nhận xét nào: