Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

BHXH cho người làm việc hai nơi

 Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 đã quy định tại điểm 1.3 - Khoản 1 - Điều 53 Quản lý đối tượng:

"Người lao động đồng thời có từ 02 hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có mức tiền lương, tiền công cao nhất hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc có thời gian dài nhất"

 --> Như vậy nếu làm việc ở hai nơi có thể lựa chọn nơi đóng bảo hiểm xã hội tốt nhất cho mình. Nơi còn lại có thể thỏa thuận để trả vào lương phần nghĩa vụ bảo hiểm của công ty.


Sưu tầm: Nguồn http://www.bhxhdongnai.gov.vn/portal/contents-id-19.html

Hướng dẫn nghiệp vụ Thu theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH
Bản in

Thực hiện Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của bảo hiểm   xã hội Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 v/v ban hành Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai chỉ đạo Trưởng phòng Thu, Bảo hiểm xã hội các huyện thực hiện những nội dung sau:
I. Về đối tượng tham gia:
          1. BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN:
             1.1 Người lao động có từ 2 hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có tiền lương, tiền công cao nhất hoặc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời gian dài nhất tại cùng một thời điểm.
             1.2. Người lao động có hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định sau khi hết thời hạn hợp đồng nếu không ký tiếp hợp đồng mới nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị thì sau 30 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng cũ người lao động và đơn vị phải đóng BHXH bắt buộc, BHYT. Trường hợp ký hợp đồng mới (hợp đồng lần thứ 2) có thời hạn dưới 3 tháng nhưng sau khi hết thời hạn hợp đồng lần thứ 2, người lao động tiếp tục làm việc tại đơn vị thì người lao động và đơn vị phải đóng BHXH bắt buộc, BHYT kể từ khi hết hạn hợp đồng lần thứ 2.
     1.3. Người lao động có thời gian thử việc ghi trên HĐLĐ mà HĐLĐ đó thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN thì đơn vị và người lao động phải đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN cho cả thời gian thử việc.
   1.4.  Người lao động có số ngày không làm việc và hưởng tiền lương,    tiền công từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của tháng đó.
   - Đối với lao động tăng mới thì tính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng tiếp theo tháng chuyển đến hoặc tháng có hiệu lực của HĐLĐ, HĐLV.
   - Người lao động ngừng việc, nghĩ việc thì tính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghĩ việc.
   1.5. Người lao động có số ngày không làm việc và hưởng tiền lương, tiền công dưới 14 ngày trong tháng thì đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN của tháng đó.
   - Đối với lao động tăng mới thì tính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng chuyển đến hoặc tháng có hiệu lực của HĐLĐ, HĐLV.
   - Người lao động ngừng việc, nghĩ việc thì tính đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng ngừng việc, nghĩ việc.

Không có nhận xét nào: